Monday, June 12, 2017

vái nguyện Chư Thiên mỗi khi có chuyện gì. Như vậy phải chăng điều đó gọi là tùy niệm Thiên?

Thảo luận. Có những người Phật tử thường vái nguyện Chư Thiên mỗi khi có chuyện gì. Như vậy phải chăng điều đó gọi là tùy niệm Thiên?

Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buddhadhamma ngày 10-6-2017.

Minh Hạnh chuyển biên và tóm lượt

TT Tuệ Quyền: Khi chúng ta van vái cầu khẩn Chư Thiên xin giúp điều gì không gọi là tùy niệm Chư Thiên. Chúng ta hằng Niệm Tưởng Chư Thiên nhiều và đến khi chúng ta cầu khẩn Chư Thiên xin giúp thì điều này đúng. 
-  Niệm Tưởng Thiên là chúng ta tưởng nhớ suy xét những ân đức của Chư Thiên, chúng ta suy xét rằng có những chúng sanh trong đời này được sanh vào cảnh giới an lạc, có sự sung túc về vật chất, về sắc đẹp, được an vui được làm Chư Thiên, những chúng sanh này có do nơi đức tin mà được hưởng quả báu ở cõi trời, do nơi đời quá khứ chúng sanh này nghe pháp thính pháp, với tâm hoan hỷ, chúng sanh này năng bố thí, năng trì giới nên được sanh làm Chư Thiên nhiều oai lực, nhiều phúc lành vốn dĩ thành tựu là do phúc quả thiện nghiệp, do thiện pháp tích lũy trong quá khứ. Mình suy nghĩ lại, luôn luôn phải so sánh với chính mình, khi mình có niềm tin và nghĩ rằng ta đã có niềm tin rồi cho nên mình sẽ sanh về cõi Chư Thiên, cộng trú với Chư Thiên. 
- Chúng sanh được sanh về cõi Chư Thiên nhờ bố thí, ta đã bố thí rồi, 
- Chúng sanh được sanh về cõi Chư Thiên nhờ giữ  giới trong sạch, ta đã giữ giới rồi, 
- Chúng sanh được sanh về cõi Chư Thiên nhờ có tâm hoan hỷ nghe pháp khi ở cõi người, ta đã có tâm hoan hỷ nghe pháp rồi.  
Chúng ta nghĩ rằng chúng sanh được sanh vào cõi Chư Thiên là nhờ chúng sanh đó hành thiện pháp, ta đã hành thiện pháp rồi, thì do đó chúng ta cũng sẽ được sanh làm Chư Thiên.  
Ðó là cách chúng ta niệm Thiên.
Không phải là chúng ta cứ cầu nguyện họ :Chư Thiên ơi, Chư Thiên hỡi hãy cứu con, hãy ban cho con được giàu có, cho con được tiêu tai nạn khỏi, cho con được buôn may bán đắt v.v..." Không phải như vậy. 
Khi chúng ta làm thiện phước chúng ta nhớ đến Chư Thiên chia phước đến họ, nhớ đến họ mong các vị Chư Thiên tùy hỉ phước báu mà chúng ta đang làm đây, những Chư Thiên được biết và những Chư Thiên không được biết khi biết được thì xin hãy hoan hỉ tùy hỉ phước mong  được  an lạc nơi cảnh giới thiên. 
Chúng tôi thường thường khuyên người Phật tử khi làm việc phước nhớ chia phước đến Chư Thiên thì khi gặp những hoạn nạn chúng ta cầu họ giúp họ sẽ giúp chúng ta nhiều. Bởi vì chính ai niệm tưởng đến Chư Thiên ai hồi hướng đến Chư Thiên ai niệm ân đức của Chư Thiên thì Chư Thiên sẽ biết đến khi chúng ta có sự hữu họ sẽ giúp đỡ.
Trong kinh kể chuyện ông Cấp Cô Độc sau khi bố thí cúng dường đến Chư Tăng thời Đức Phật tài sản của ông vơi đi không còn nữa thì Chư Thiên đã đem tiền của ở dưới đại dương vàng bạc châu báu dưới đó đưa vào kho báu của ông ta,  Chư Thiên đáp đền ân tình mà ông Cấp Cô Độc đã hồi hướng phước báu đến Chư Thiên khi họ nương náu ở trong nhà, đã chia phước đến cho họ. 
Đây là ý nghĩa lớn lắm cho nên xin xác định rõ là hành động chúng ta cầu Chư Thiên van vái Chư Thiên khác với niệm tưởng Chư Thiên.
 Chư Thiên họ có nhiều thần lực họ có thể cảm nhận, họ có thể chiêu cảm được phước mà chúng ta khấn chúng ta nguyện chúng ta hướng tâm đến họ. bởi vì họ hiểu biết được người nào có tâm tùy hỉ, có tâm hoan hỉ cho nên họ tăng thêm phần phước báu ở nơi cảnh giới của chính họ kéo dài tuổi thọ ở cảnh giới Chư Thiên của họ nên họ luôn luôn làm những việc lành họ hộ trì họ nâng đỡ họ giúp cho Phật Pháp cho những người có tâm hành các thiện sự trên cuộc đời này. Đây là một điều rất quan trọng trong việc cần phải có cái tâm, cần có sự hiểu biết để từ đó chúng ta sẽ thực hành nhiều phúc lành phúc lạc cao cả nhất
 Chúng ta đừng cầu đừng khẩn gì, chúng ta cứ hồi hướng cho họ rồi đến lúc có đại sự quan trọng chúng ta cầu họ mới linh thiêng.
Chúng ta có bài tụng thỉnh Chư Thiên  rất hay. 
Ðạo tràng thanh tịnh bồ đề
Mười phương thiên chúng hội về nghe kinh
Pháp mầu diệt tận vô minh
Pháp mầu cứu khổ sinh linh vạn loài
Từ dục giới vân đài sáu cõi
Ðến thiên cung sắc giới hữu hình
Duyên xưa đã tạo nghiệp lành
Kết thành phúc quả thiện sanh đến giờ 
Ngự khắp chốn bến bờ đồng ruộng
Hoặc hư không châu quận thị phường
Non xanh rừng rậm đất bằng
Hoặc nơi quán cảnh xóm làng gần xa
Xin đồng thỉnh dạ xoa chư chúng
Càn thát bà long chủng nơi nơi
Miếu đền thành quách lâu đời
Sông hồ hoang đảo biển khơi trùng trùng
Pháp vi diệu nghìn thân nan ngộ
Phước nhân thiên muôn thuở khó cầu
Ngày tàn tháng lụn qua mau
Ðắm say trần cảnh vùi đầu tử sinh
Ðây là giờ chuyển kinh vô thượng
Ðây là giờ đọc tụng pháp âm
Lời vàng lý nghĩa cao thâm
Xin chư hiền giả lắng tâm thọ trì 
Xin tóm lại là chúng ta nhớ tưởng đến ân đức của Chư Thiên nhớ đến những phước lành và nên làm phước như bố thí, cúng dường, làm những thiện sự rồi nhớ đến họ và hồi hướng phước báu đến họ đến khi hữu sự chúng ta cầu khẩn thì họ sẽ giúp đỡ./

No comments:

Post a Comment