Monday, June 2, 2014

Nên tránh tạo ác nghiệp

Hỏi: Nên tránh tạo ác nghiệp

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buđdhadhamma ngày 26-5-2014, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng: Nhiều khi ở trong cuộc sống chúng ta có một số trở ngại và do chính cá tính hay do chính cái nghiệp của quá khứ mà chúng ta không để ý. Chúng tôi cũng thấy có những vị muốn đi tu mà không được hay có những vị muốn đi hành hương nhưng đi không được, có những vị muốn đi hành thiền mà không đi được. Hoặc cũng có những vị bình thường không nói chi nhưng khi muốn làm cái gì tốt thì gặp trở ngại giống như đi vượt biên có người đi một lần lọt nhưng có người đi cả chục lần trầy trật và nó có nhiều cái khó khăn.

Do vậy, chúng ta tu tập thì: 
1. Thứ nhất chúng ta nên tạo phước cho việc đó. 
2. Thứ hai chúng ta nên tránh ác nghiệp. 

Ác nghiệp, đôi khi chúng tôi thấy có một điểm mình nên làm đó là ở trong cuộc sống khi mình thấy người khác làm chuyện gì tốt thì mình hoan hỉ đừng nói ra nói vô đừng chỉ trích. Nhiều khi chúng ta đi chùa giả xử như mình thấy Phật tử họ nấu cơm cho chùa rồi có nhiều khi mình vô tình nói người đó nấu cơm dở quá mình chê thế này thế kia, có thể người đó nấu cơm không quen nhưng họ nấu bằng tâm thành tâm thiện họ làm thiện nghiệp mà mình chỉ trích như vậy nhiều khi sự chỉ trích nó là vô tội vạ hay chỉ trích không có ác ý thì cái đó mang nghiệp. Những chuyện đó chúng ta nên tránh. Mình làm việc mình nên thấy hoan hỉ với người khác.

Hay hoặc giả, một đạo hữu mà đang làm công quả một cách rất thiện tâm rồi vì mình không thích chuyện gì đó mình nói ra nói vô mình nghĩ là theo phe này phái kia mình nói ra nói vô rồi khiến cho vị đó không có tiếp tục làm việc được nữa thì cái đó đời sau cũng mang nghiệp nặng cái nghiệp rất là nặng. Người ta đang làm bằng thiện tâm mà mình nói sao để cho họ làm hỏng cái đó đi những cái đó chúng ta không để ý nhưng chúng ta đã tạo những nghiệp.

Do vậy thì người hiểu nghiệp nên tránh và sống bằng cái tâm tùy hỉ, con người chúng ta thì ai cũng có cái một là ganh tị tật đố. Hay nhiều khi chúng ta có những lời nói ra nói vào mà mình nghĩ rằng cái đó chỉ là bình thường dầu sao đi nữa thì đó là tạo nghiệp. Và có nhiều nghiệp rất nặng và nghiệp đó ảnh hưởng đến sự tu tập đến đời sau của chúng ta ./.

No comments:

Post a Comment