Monday, November 4, 2013

Sự khác biệt giữa Xá Lợi Báu Thân và Xá Lợi Pháp Thân?

Hỏi:  Sự khác biệt giữa Xá Lợi Báu Thân và Xá Lợi Pháp Thân?

(Câu hỏi trong lớp Diệu Pháp, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Tuệ Siêu trả lời : Về mặt tôn kính thì cả hai xá lợi Báu thân và xá lợi Pháp Thân chúng ta đều có sự tôn kính tôn thờ bởi vì xá lợi Báu Thân là xương cốt của Đức Thế Tôn của Đức Phật sau lễ trà tỳ , và đối với Đức Phật là một mẫu ngừơi cao thựơng  là một vị Đạo Sư tối thượng ở đời cho nên việc chúng ta tôn thờ xá lợi Báu Thân  và chúng ta kính trọng xá lợi Báu Thân cũng là một điều hết sức là quan trọng .

        Còn xá lợi Pháp Thân tức là lời dạy của Đức Phật hay là  Pháp Bảo là những Phật Ngôn khi Đức Thế Tôn thuyết pháp được ghi chép lại lời dạy của Ngài trong kinh điển Tam Tạng, thì những lời dạy này là những khuôn vàng thước ngọc và chúng ta tu tập bây giờ dựa vào kinh điển để hiểu biết được tôn ý của Đức Phật và chúng ta biết được đường lối tu hành để thoát khỏi sự khổ đau vì vậy cho nên đối với xá lợi Pháp Thân cũng là một loại xá lợi chúng ta phải tôn kính tuyệt đối.

        Hễ kính Phật thì phải kính Giáo Pháp, càng hiểu Giáo Pháp thì chúng ta càng kính Phật. Như vậy, trên phương diện tôn kính thì cả hai xá lợi Báu Thân và xá lợi Pháp Thân chúng ta đều phải có sự tôn kính. Nếu hỏi cái nào quan trọng hơn tức là giữa xá lợi Báu Thân và xá lợi Pháp Thân thì ở đây chúng tôi chúng tôi xin góp ý như sau.

        Nếu để chấm dứt sự khổ đau, kết thúc sanh tử  luân hồi đoạn trừ phiền não thì xá lợi Pháp Thân là quan trọng hơn và chúng ta tôn thờ xá lợi Pháp Thân như thế nào. Thì chúng ta hiểu xá lợi Pháp Thân là những điều Đức Phật Ngài vẫn tuyên bố về một vị đệ tử nên thừa tự pháp hơn là thừa tự tài vật , thừa tự Pháp có nghĩa là thừa tự lời dạy của Đức Phật chấp nhận những lời dạy đó như những món ăn tinh thần như vậy sẽ cao quí hơn là thừa tự tài vật mà Đức Phật để lại.

       Chẳng hạn như hai vị Tỳ Kheo đi đến viếng thăm Đức Phật và lúc gần đến giờ ngọ các vị đó vẫn chưa đi khất thực được, thì lúc bấy giờ Đức Phật mới chỉ cho hai vị Tỳ Kheo những tàn thực mà  Như Lai đi khất thực về ăn xong vẫn còn dư nếu muốn  các Tỳ Kheo có thể dùng những tàn thực này, thì trong hai vị có một vị nghĩ rằng ta phải duy trì cái mạng sống để có thể hành pháp do đó cho nên vị này ăn, còn vị kia thì nghĩ rằng ta nên thừa tự giáo pháp của Đức Phật không nên thừa tự tài vật và vị đó ngồi lại để lắng tai nghe Đức Phật thuyết pháp, thì trong trường hợp này Đức Phật vẫn khen ngợi cái vị Tỳ Kheo thừa tự Pháp Thân ,  do vậy cho nên xá lợi Pháp Thân ở đây rất là quan trọng.

         Và khi chúng ta tôn thờ xá lợi Báu Thân, điều này nếu không khéo thì rất có thể chúng ta sẽ rơi vào tình trạng một đức tin gọi là cuồng tín, bởi vì khi chúng ta thờ xá lợi hay là chúng ta chiêm bái xá lợi nếu chúng ta không dùng trí tuệ tác ý và suy niệm về ân đức cao cả của Đức Phật để tự nguyện noi theo dấu chân của Ngài.  Thì như vậy, có một điều là có nhiều ngừơi khi đứng trước tháp thờ xá lợi họ nghe nói đây là xá lợi Phật họ nghĩ rằng đảnh lễ xá lợi có lẽ là cầu gì được nấy và họ với niềm tin đó và họ đã làm nghi thức lễ bái, thì trong trường hợp này không đưa đến lợi ích cho họ nhiều ,chỉ có ngừơi nào khi đảnh lể xá lợi  Báu Thân mà họ với niềm tịnh tín tưỏng nhớ đến ân đức của bậc Đạo Sư của Đức Phật thì lúc bấy giờ cũng là một thiện pháp để đưa đến cho họ đến cái cõi an vui như là cõi trời  v.v..

         Nhưng chưa có bao giờ chúng ta đảnh lễ xá lợi Báu Thân mà chúng ta được phước báu trực tiếp để đưa đến sự giải thoát , chỉ có xá lợi Pháp Thân có nghĩa là chúng ta tôn thờ bằng cách  luôn luôn tâm niệm Phật Pháp , luôn luôn sống theo pháp thì điều này sẽ giúp cho chúng ta thành tựu đựơc an vui ngay trong hiện tại an vui trong kiếp tương lai và đạt đến an vui tối thượng là đạo quả Niết Bàn.

        Và ở đây, khi chúng ta cung kính Đức Phật cũng có nghĩa là chúng ta phải cung kính giáo pháp bởi chính Đức Phật Ngài dạy rằng,này Chư Tỳ Kheo  những ai hành theo pháp sống theo pháp những người đó gọi là đã cúng dường Như Lai đã đảnh lễ Như Lai đã tôn trọng Như Lai bằng sự cúng dường tối thựơng , thì ở đây chính vì ý nghĩa đó chúng ta nên hiểu rằng xá lợi Pháp Thân quan trọng hơn .

        Còn xá lợi Báu Thân chỉ là cái hình thức để chúng ta duy trì niềm tin của chúng ta thôi ,nhưng điều đó  không đặc biệt và không giúp cho chúng ta nhanh chóng đạt đến cái sự giải thoát trong tương lai bằng chúng ta tôn thờ xá lợi Pháp Thân của Đức Thế Tôn, duy trì thiện tâm sống theo Pháp của Đức Phật đó là một điều hết sức là quan trọng và chúng tôi xin được phép trả lời câu hỏi đó . Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

No comments:

Post a Comment