Saturday, August 2, 2014

Sự hận thù có làm tâm an lạc không?

Hỏi: Sự hận thù có làm tâm an lạc không?

(Câu thảo luận trong lớp Phật Pháp Buddhadhamma, Minh Hạnh chuyển biên)

TT Pháp Đăng: Những chúng sanh nào được nghe pháp các bậc thánh, suy tư pháp các bậc Thánh, tâm của những chúng sanh đó mới hoàn toàn yên lặng. Nhờ nguồn nước mát Pháp bảo tẩy trừ ô nhiễm trong tâm, nhất là tâm sân hận và oán thù.

Trong đời sống này có những sự việc khởi đầu không lớn lao nhưng lần hồi tích tụ trở nên phức tạp. Trong kinh Đức Phật dạy rằng, "Người nào có tâm sân hận, cũng như nước tiểu hoà với chất độc trở thành chất ghê gớm, sự sân hận tích luỹ từ đời này sang đời khác.

Sự oan trái tích luỹ giống như thuốc độc ngâm với nước tiểu. Con nhái lúc muốn kêu phải phùng bụng lên, do đó con dơi lúc ban đêm mới nghe và tấn công con nhái. Cũng như con ểnh ương phùng bụng kêu to, do vậy quạ hay con người mới bắt được nó. Người sân hận cũng có những hành động như vậy, mày xanh mặt tía , tay chân run rẩy. Những trạng thái như vậy làm mồi cho Ác ma. Từ thân khẩu ý người sân hận có thể tàn hại đối tượng. Khi giết hại hay đánh đập người khác được rồi cũng tạo nên sự oan trái. Thường thường các Ngài có nói rằng :

-Chưa đánh được người , mày xanh mặt tía
-Đánh được người rồi, hồn vía lên mây

Khi đánh được người , mình sợ bị phạt tiền hoặc tù tội. Một người rớt vào phiền não của sự hận thù sẽ khổ trong ác đạo, trong tù tội. Người nào quán được sự khổ, diệt trừ được lòng sân hận. Quán được rằng mình dùng nhiều cách để hại người khổ đau mình cũng khổ đau, không những đời này còn liên tiếp đến những đời sau. Đức Phật nói người nào có lòng sân hận nhiều nên quán khổ vì khổ chính bản thân mình khổ và người khác cũng khổ, vả khổ nhiều đời.

Nên sự sân hận nguy hại nhiều hơn tốt đẹp. Nếu mình bị đoạt mạng hay bị đánh đập không mang lòng oán hận sẽ thấy an lạc vì mình chỉ chịu có đời này thôi. Ngược lại nếu lòng sân hận của mình trổi dậy sẽ có oan trái với đối thủ. Với điểm khởi đầu không là gì nhưng người sân hận không biết được , không dập tắt được thì lòng hận thù sẽ đốt cháy tâm từ bi hỷ xả của chúng ta. Người tánh đa sân, do nghiệp sân hận không biết chế ngự khi tái sanh vẫn ôm ấp mối hận thù, mười hai tâm bất thiện sẽ cho ra tâm tái tục là tâm thẩm tấn bất thiện sanh ra trong cõi khổ, sanh trong bàng sanh. Người có tánh đa sân, không khéo suy nghĩ sâu xa về khổ khổ, không được nghe pháp và học pháp, hay gặp mười hiềm hận sự, gặp những cảnh trái ý nghịch lòng.

Người có tánh sân hận, do nhiều kiếp tích luỹ. Mười hiềm hận khiến sự khổ đau phát sanh và oán thù chất chứa. Người thường hay nghĩ rằng nguời này đã làm tổn thất cho ta, đang làm tổn thất cho ta, sẽ làm tổn thất cho ta và suy nghĩ rằng người này đã gây sự với người ta thương mến, đang gây sự với người ta thương mến, sẽ gây sự với người ta thương mến. Người này đang làm cho người thù của ta được lợi ích, đang làm cho người thù của ta được lợi ích, sẽ làm cho người thù của ta được lợi ích. Người gặp những hiềm hận sự ,với tánh đa sân không khéo suy nghĩ, khiến thân khẩu ý bất thiện, có thể sát sanh hại vật hại nhiều chúng sanh. Một người có ác ý với lòng sân hận sẽ không bao giờ dứt trừ được. Pháp để diệt trừ lòng sân hận là tâm từ bi hỷ xả.

Trong bài kinh Hàng ma, lúc bấy giò ác ma nhập vào dân làng mắng chửi chư tỳ khưu Tăng .Đức Phật  dạy Chư Tỳ khưu Tăng nên tu tâm từ bi hỷ xả để đối trị lại sự sân hận nên sự mắng chửi của dân làng do ác ma nhập vào trở nên vô nghĩa. Thấy Chư Tỳ khưu Tăng không dao động, ác ma nhập vào dân làng cúng dường hộ độ chư Tăng và tán thán Chư Tăng. Lúc bấy giờ Đức Phật  mới dạy chư Tăng quán thân bất tịnh, sự bất tịnh sẽ đối lại với sự khen tặng. Nếu không được tán thán lòng sân hận sẽ nổi lên. Những người làm theo lời dạy của Đức Phật tu tâm từ bi hỷ xả để diệt trừ hận thù, thường quán bất tịnh để khắc phục tham ái. Người nào có chấp thủ thì có giao động, có giao động thì không khinh an, không khinh an thì có hy cầu, có hy cầu thì có khứ có lai, có khứ có lai thì có đời này có đời sau. Hận rửa hận như chúng ta lấy nước dơ rửa chỗ dơ, khong bao giờ sạch được. Chỉ có lòng từ bi mới diệt được sự hận thù. Đó là định luật. Tâm từ bi hỷ xả được tu tập viên mãn, tâm của vị đó như khoảng hư không. Tâm vị đó như nước không thể nào, không chất nào hoà tan được hết. Tâm vị đó như lửa như đất.

Người có tâm từ bi hỷ xả rộng lớn, không vì sự khen chê hoặc sự chỉ trích của người làm cho giao động. Nếu hiểu được như vậy, hành được như vậy người ấy sẽ vượt qua bộc lưu, vượt qua luân hồi sanh tử, thoát khỏi những phiền não. Từ đó Đức Phật nói rằng cũng vì lòng thương yêu là sự ái luyến, muốn được tốt đẹp mà không được tốt đẹp sẽ khởi lên sự sân hận. Nên ta thấy tập đế là sở hữu tham không là sở hữu sân nhưng chính do tham mình muốn tốt đẹp mà không được tốt đẹp khởi nên sân hận. Do vậy sân hận củng khởi nguồn từ lòng tham, chính là phiền não luân hồi vì phiền não luân hồi khiến ta có thân hành khẩu hành ý hành. Với người có lòng sân hận thân hành khẩu hành của người đó là bất thiện, luân hồi mãi. /.

No comments:

Post a Comment