Thursday, January 2, 2014

Làm thế nào để khuyên các em 15, 16 tuổi biết về luân hồi và nhân quả?

Hỏi : Làm thế nào để khuyên các em 15, 16 tuổi biết về luân hồi và nhân quả?

. (Bài giảng trong rơom Diệu Pháp,Minh Hạnh chuyển biên)

TT Giác Đẳng: Thưa qúi Phật tử, việc giáo dục con em không phải là một chuyện đơn giản. Thông thường  cha mẹ có một thái độ khó khăn đối với con em của mình. Nếu qúi vị có con mà muốn dạy cho nó biết về nghiệp báo nhân quả thì phải nói cho các em biết hồi còn nhỏ. "Dậy con từ thuở còn thơ." Phải nói rằng tuổi từ 10 cho đến 20 tuổi, thật ra, tuổi đang lớn lên nhưng lúc đó thì dễ hấp thụ cái xấu hơn là cái tốt, phải thành thật mà nói như vậy. Hồi còn nhỏ thì niềm tin ở cha mẹ với thế giới quanh quẩn chung quanh cha mẹ, cha mẹ dễ nói hơn, nếu tuổi 15, 16 mà nói không được thì có lẽ là chúng ta phải kiên nhẫn chờ cho các em lớn lên và tìm cơ hội nào đó để giải thích.

Phải nói rằng, ở bên ngoài có rất nhiều cuốn sách có giá trị và rất tốt để qúi vị hướng dẫn Phật Pháp cho các em. Và nói đến Phật Pháp là kể cả phần nghiệp báo mà một đạo hữu đặt câu hỏi về luân hồi và nhân quả.

Nhưng qúi vị biết rằng, thường quan niệm về luân hồi và nghiệp báo chúng ta hấp thụ được là bằng niềm tin nhiều hơn là chúng ta dùng lý tính. Do vậy, ở tuổi các em là tuổi có nhiều hoài nghi thì chúng ta có thể có một số những cuốn phim không phải là do người Đông Phương thực hiện, mà là những cuốn phim do người Tây Phương thực hiện nói về đời trước và đời sau, nói về những người nhớ về kiếp trước, thì nếu chúng ta tin rằng có đời trước thì cũng phải tin có đời sau, và chúng tôi tin rằng những cuốn phim này giúp đỡ cho các em rất nhiều, tại vì ở đây không phải là lý thuyết mà đây chỉ là những phóng sự những phim tài liệu ghi nhận những người nhớ được kiếp trước của mình và có những dữ kiện những bằng chứng rất là đích xác, điều này có sức thuyết phục hơn là lời nói dông dài của chúng ta.

Và dựa trên niềm tin về luân hồi chúng ta có thể giảng về nghiệp báo cho các em. Qúi vị cần một chút kiên nhẫn và một chút tài liệu và qúi vị cần một chút cảm thông bởi vì ở tuổi của các em hơi khó để qúi vị giảng cho các em nghe về điều này.

Tuy nhiên nhắc lại một lần nữa là nếu chờ cho con em của mình 15, 16 tuổi để giảng về điều này thì có lẽ hơi trễ, với tuổi đó đầu óc của trẻ em bận rộn với nhiều thứ, những biến đổi về sinh lý về tâm lý của các em ở tuổi đang lớn đặc biệt trong xã hội kỹ nghệ sẽ khiến cho các em không có nhiều thì giờ để suy nghĩ một cách xâu sắc về cái gì mà nó không thuộc trong tầm mắt của các em, nó không thuộc về thế giới các em đang sống, nên qúi vị muốn dậy con thì nên dậy sớm hơn sẽ tốt cho qúi vị

No comments:

Post a Comment