Friday, July 11, 2014

Giới hạnh là loại hương thơm bay ngược gió. Vậy còn những thiện pháp khác thì như thế nào?

Hỏi: Giới hạnh là loại hương thơm bay ngược gió. Vậy còn những thiện pháp khác thì như thế nào?

(Câu thảo luận trong lớp Diệu Pháp, Minh Hạnh chuyển biên)

ĐĐ. Pháp Đăng: Đã gọi là giới hương hay giới hạnh là cảnh pháp. Khi nói về tu tập, những người hướng tâm đến đề mục thiền định cũng bắt cảnh pháp hay cảnh thiền. Trong cảnh pháp có rất nhiều, quá khứ, hiện tại, vị lai, nội phần, ngoại phần, cảnh chân đế, cảnh tục đế đều là cảnh pháp. 

Và khi thiện tâm thực hành theo đề mục thiền định cũng là thiện tâm nhưng khi thực hành bố thí thì là thiện sự bố thí. Cũng là tâm thiện dục giới khi họ thân hành, khẩu hành, ý hành để làm việc trì giới là giữ giới hoặc thính pháp cũng là tâm thiện dục giới. Làm việc thính pháp hoặc  thuyết pháp, cung kính phục vụ hoặc hồi hướng phước, tùy hỷ phước hoặc cải chánh tri kiến thì ngoài vấn đề về giới, còn vấn đề tu tiến về phần định, phần tuệ. 

Vậy trong Phật pháp ngoài vấn đề đức Phật dạy Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng thuộc giới phần. Trong đó Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Đó là định phần. Rồi Chánh Kiến, Chánh Tư Duy thuộc về Tuệ phần. 

Đối với con đường bát chánh là phải thực hành bất luận là chư tăng, hay một người nào ở trong tám hội chúng dù đó là nam, nữ tu sĩ, sa môn, bà la môn hay vua quan hay chư thiên, phạm thiên. Dù bất luận là vị nào muốn đắc con đường giác ngộ, muốn thành tựu được đạo quả thì phải đi xuyên qua con đường bát chánh đạo. Con đường Bát chánh đạo hay là con đường cũ xa xưa đó. Con đường được thành tựu trong Bát chánh đạo đó là Giới phần, Định phần, Tuệ phần. 

Khi những thiện pháp nơi đây là phần làm thành tựu thánh đạo, thánh quả. Và khi thánh đạo thánh quả đó làm chư thiên hay trời người đều tán thán, tán thán con người thành tựu được con đường giác ngộ đó và đủ khả năng thoát khỏi phiền não luân hồi. Có thể vị thánh Tu Đà Hườn  đoạn trừ được thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ thì vị đó không còn luân hồi không quá bảy kiếp. Và vị đó không còn ngũ nghịch đại tội, không bao giờ làm ngũ nghịch đại tội như giết cha, giết mẹ, làm chảy máu Phật hoặc giết bậc Alahán, phá hòa hợp tăng hoặc người đó không bao giờ còn tâm hồn bỏn xẻn, có một đức tin trong sạch đối với ân đức Tam Bảo. 

Chính vì như vậy giới là phần căn bản đầu tiên. Giới đó đức Phật ngài thuyết trong bài kinh Sa-môn-quả, ngài cũng thuyết rằng đối với phần giới người đời họ tán thán, Như lai, tán thán, đệ tử Như Lai tán thán. Còn phần Định, phần Tuệ là phần sâu xa, tế nhị chỉ có bậc trí tự thân chứng mới biết được. 

Như vậy,đạo Phật nói về Giới là phần căn bản đầu tiên. Rồi trong đó có phần Định và phần Tuệ. Đó là những thiện pháp. Và những thiện pháp này khi thực hành sẽ đưa đến kết quả là siêu thế đạo,quả sẽ phát sanh và vị đó sẽ thành tựu được những tầng Thánh đạo, Thánh quả và sẽ chấm dứt luân hồi tiếp diễn. 
Và Giới hương hay Định hương, Huệ hương giải thoát, giải thoát tri kiến hương, đó là những tự Giới năng sanh Định, Định phát Tuệ và giải thóat khỏi luân hồi đó là Giải Thoát Tri Kiến Hương. Còn phần Định, phần Tuệ và giải thoát các tri kiến đó. Đó là những phần đức Phật ngài gỉảng dạy là những phần phần trình bày về con đường giác ngộ thì xuyên qua con đường phần giới, phần định, phần tuệ và giải thóat những tri kiến, giải thóat khỏi những phiền não hoặc là không còn chấp thủ. /.

No comments:

Post a Comment