Monday, May 6, 2013

Giới không ăn sái giờ


Hỏi : giới thứ 6 trong bát quan trai giới là không ăn sai giờ. Nhưng con đi làm, thường xuyên giờ ăn trưa của con rất trễ, phải sau 1 giờ trưa. Vậy nếu con ăn sau 12 giờ trưa thì con có bị đứt giới không ạ?

(Bài giảng trong rơom Giảng Đường Diệu Pháp , ngày 10 tháng 02 năm 2008 Minh Hạnh chuyển biên) 

TT Giác Đẳng trả lờiVề vấn đề giới ăn phi thời có một số khác biệt về giờ giấc và về điểm này thì không đồng tình với nhau. Chúng tôi lấy ví dụ là ở một vài quốc gia thì sáng sớm giờ ăn bắt đầu từ lúc mình xòe bàn tay mà mình thấy chỉ tay. Tại Miến Điện người ta ăn rất sớm, lúc 4:30 sáng đã ăn rồi giờ đó không thấy chỉ tay được. Hay tại các nước Bắc Âu vào mùa đông thì ngày rất ngắn, 8 giờ sáng mà trời vẫn tối tăm và 4 giờ chiều trời đã tối rồi, có nhiều khi giờ ban ngày có ánh sáng mặt trời chỉ mấy tiếng đồng hồ thôi, đặc biệt là ở các quốc gia như Mỹ thì thường đổi giờ vào mùa hè gọi là Daylight Saving Time, nghĩa là vặn đồng hồ tới một giờ.

Nói chung là về vấn đề thời gian, thì chánh ngọ đúng ngọ mặt trời đứng thì không có trừ khi quí vị sống miền nhiệt đới chứ sống ở Nam Bán Cầu, Bắc Bán Cầu thì chúng ta không có được cái đúng ngọ mà mặc trời bóng, mặt trời đứng bóng không dùng được. Thì chúng tôi nói điều này là từ câu hỏi của chúng tôi đã hỏi nhiều vị là ở đây một phần là do tùy ý mà ra nên chi có thể sẽ có nhiều vị Chư Tăng không đồng ý về điểm này.

Nếu qúi vị thọ Bát Quan Trai Giới thì nếu ở ngôi chùa địa phương thì nên theo qui định của ngôi chùa đó, ví dụ như hồi xưa chúng tôi ở bên Pháp, ở bên đó các ngôi chùa đều xem một giờ mới là giờ trưa mới gọi là giờ ngọ chứ không phải là 12 giờ. Nhưng cũng có nhiều lúc nơi địa phương đó đổi giờ thì người ta cũng phải theo giờ giấc như vậy.

Nói căn bản thì ăn nhiều cũng không tốt, nếu được thì mình ăn điểm tâm và ăn buổi trưa, buổi trưa thì nên tự phát nguyện là một giờ nào đó là giờ mình ăn. Ở đây chúng tôi thấy có những ngôi chùa Thái Lan như những chùa thuộc Dhammayutti Nikaya hoặc chùa thuộc Maha Nikaya thì họ nói 12 giờ là hết ngọ. Có những chùa thì 1 giờ là hết ngọ, và đôi khi có những chùa thay đổi tùy theo mùa đông hay mùa hè.

Điều quan trọng là đối với chúng tôi không nghĩ rằng Đức Phật Ngài có quy định về chuyện đó, vì vậy mà ở trong tạng luật không nói rõ về điểm này, những gì chúng ta được biết chỉ qua sớ giải mà thôi. Thì đại khái như vầy là từ sáng cho đến trưa thì ngoài điểm tâm buổi sáng hay khi nửa ngày trở đi thì không nên ăn nữa, nhưng cũng không nên quá, chúng tôi xin thưa đây là tư ý cá nhân của chúng tôi thôi, là không nên quan niệm quá cứng rắn là phải 12 giờ hay phải là 1 giờ. Chúng tôi nghĩ như vậy. Đối với chúng tôi qúi Phật tử nào nghĩ rằng giữ Bát Quan Trai Giới là sau 1 giờ không ăn thì qúi vị ăn trước 1 giờ thì chuyện đó tốt thôi, chúng tôi không thấy có vấn đề gì gọi là sai lầm, nhưng chúng tôi nhắc qúi vị rằng đây là quan niệm cá nhân của chúng tôi chứ không có giảng trong kinh điển. Trong kinh điển khi nói đến giờ ngọ nó được giảm rất nhiều cách. Chúng tôi nhắc lại ở đây là không có đồng hồ nào quy định về giờ giấc cho rõ ràng hết, như chúng tôi nói với quí vị là Nam Bắc Bán Cầu thời tiết trong năm có những tháng ngày dài đêm ngắn, có những tháng đêm ngắn ngày dài, có những nơi 9 giờ sáng trời vẫn còn tối và có những nơi 4 giờ sáng thì đã sáng lắm rồi. Nếu qúi vị ở Nauy chẳng hạn thì 4 giờ sáng đã sáng lắm và ngay cả Miến Điện thì ăn sáng lúc 4:30.

Thì mình nên đưa ra một cái nhìn rất chung chung đại loại là ăn từ buổi sáng đến buổi trưa và mình chọn giờ nào đó là giờ ngọ của chính mình thì mình ăn, đừng có quá trễ thôi, ví dụ như chúng tôi nghĩ rằng mình chọn giờ ngọ là 2 giờ trưa thì quá trễ, 1 giờ thì có thể chấp nhận được. Thành ra chúng tôi xin thưa là nếu qúi vị đi làm mà giữ Bát Quan Trai Giới mà sau 1 giờ không ăn thì đối với chúng tôi thì chuyện đó có thể chấp nhận được, vẫn thành tựu giới như thường. Nhưng đây là ý kiến cá nhân của chúng tôi chứ không phải lấy từ trong kinh điển, và chúng tôi lấy điều này dựa trên quan niệm của các vị Sư Cả ở các chùa ở bên này chứ không phải là ý kiến riêng cá nhân của chúng tôi thôi, vì qúi vị biết rằng thì giờ ở mỗi quốc gia khác nhau hết.

Nhưng với một người giữ giới như vậy thì là quá tốt rồi, thật sự chúng tôi không thấy có lý do gì phải chỉ trích về việc đó ./.

1 comment:

  1. Khi hình thành giới luật chắc Đức Phật cũng đã thấy những bất cập trên chứ :) giới luật mà cứ tùy biến với lý do này, lý do kia thì thôi

    ReplyDelete